top of page

หินอ่อน

อัปเดตเมื่อ 19 มิ.ย. 2564

หินอ่อนคือหินปูนชนิดหนึ่ง ต้นกำเนิดของหินอ่อนเกิดมาจากแคลเซียมคาร์บอเนตที่สะสมอยู่ในท้องทะเลหรือมหาสมุทรมาก่อนและเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาหรือเกิดการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติขึ้นมาในบริเวณดังกล่าว จะมีการดันตัวขึ้นมาโผล่พ้นจากน้ำ จนกลายเป็นภูเขา




ลักษณะของหินอ่อน เนื้อหินละเอียดและมีความแข็งมาก ทนต่อสภาพอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงบ่อย มีลวดลายและมีเนื้อที่ละเอียด จะมีสีและลายเส้นแร่ แตกต่างกันไปตามลักษณะทางภูมิประเทศนั้น ๆ เนื้อหินจะมีความหนาแน่นอยู่ค่อนข้างมาก แต่ยังคงมีช่องว่างหรือรูพรุนตามธรรมชาติ จึงไม่ดูดซับน้ำ และไม่เก็บความร้อน ดูดซับความเย็นได้ดี จึงนิยมนำมาตกแต่งที่พักอาศัย



โดยสมัยก่อนได้มีการนิยมนำเอาหินอ่อนมาใช้ในการก่อสร้างสถาปัตยกรรมโบราณ เช่น เสาหรือหลังคา สถานที่บางแห่งยังนำไปสร้างทั้งโครงสร้าง อย่างที่เราเห็นตามสถาปัตยกรรมกรีกโบราณ เช่น ระเบียงทางเดิน Stoa of Attalos ที่เอเธนส์ ซึ่งสร้างมามากกว่า 3 ศตวรรษ โดยสร้างช่วงก่อนคริสต์ศักราชที่ 150 และหลังจากโดนทำลายโดยชาวเฮรูเลียน ปัจจุบันได้รับการบูรณะขึ้นในกลางปี 1950 แต่ยังคงความดั้งเดิมของสถานที่นี้ไว้ จึงยังสามารถมองเห็นความงดงามจากสถาปัตยกรรมของคนสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี


สถาปัตยกรรมกรีก
หินอ่อน ระเบียงทางเดิน Stoa of Attalos

หินอ่อน มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หินแต่ละที่จะให้สีและลายแตกต่างกันออกไป ด้วยส่วนประกอบของธรณีวิทยาและสภาพอากาศในแต่ละประเทศ




และด้วยลวดลายที่เกิดจากธรรมชาติ แม้แต่หินที่มาจากก้อนเดียวกันพอผ่านกระบวนการตัดออกมาเป็นแผ่นด้านในก็มีลวดลายแตกต่างกัน






สำหรับการนำหินอ่อนไปติดตั้งเพื่อการตกแต่ง ดังนั้นสีและลวดลายที่จัดเข้าชุดเพื่อใช้ในงานติดตั้งในพื้นที่มากกว่า200 ตรม.ขึ้นไป จะค่อนข้างจัดชุดยากจึงควรแบ่งเป็นชุดเล็กๆ จะสามารถคุมสีและลวดลายได้มากกว่า






หินอ่อนผิวมันไม่เหมาะสำหรับงานภายนอกเนื่องจากไม่ทนแดดทนฝน ถ้าต้องการนำมาติดตั้งภายนอกควรจะเปลี่ยนผิวหน้าเป็นผิวกัดกรด เป็นต้นหินอ่อนผิวมัน ไม่เหมาะสำหรับทำเคาเตอร์ครัว (ครัวไทย) เนื่องจากหินอ่อนถ้าถูกความร้อนจากไฟมาก ๆ หรือถูกกรดหรือด่างจากเครื่องปรุงอาหาร จะเริ่มด้านผิวไม่มันรวมทั้งเป็นฝ้าในอนาคต

ตัวอย่างบางส่วนของสีหินอ่อนของทาง รัชดาหินอ่อน www.ratchadamarbleth.com










ดู 7,132 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page